Theo Phó Thủ tướng
Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm, đặc
biệt quan tâm và đã có Kết luận số 65 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 24 của
Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới. Tuy
nhiên, trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều sự đầu tư lớn nguồn lực cho phát
triển kinh tế-xã hội đồng bào dân tộc và miền núi, nhưng so với nguyện vọng của
đồng bào cũng như so với yêu cầu thì chưa đáp ứng được.
Do đó, để tiếp tục thực
hiện kết luận của Bộ Chính trị cũng như nghị quyết Trung ương, Chính phủ dự
kiến trình một dự án luật về đồng bào dân tộc và miền núi, nhưng sau thấy sẽ
rất lâu và khó khả thi, nên đã xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thống
nhất xây dựng một đề án. Từ đề án này trình Quốc hội thì Quốc hội đã thông qua
bằng Nghị quyết số 88 về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội dân tộc
thiểu số và miền núi. Chính phủ đã xây dựng Nghị quyết số 12 để triển khai nghị
quyết của Quốc hội và trên thực tế Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt vấn
đề này. “Đây là một nghị quyết mang dấu ấn lịch sử, là một quyết sách ý Đảng,
lòng dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.
Vì vậy, Chính phủ xác
định có 4 mục tiêu sau: Phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời
sống vật chất và tinh thần của đồng bào, góp phần thực hiện mục tiêu không để
ai bị bỏ lại phía sau; giảm dần địa bàn đặc biệt khó khăn, thu hẹp khoảng cách
so với vùng phát triển; khắc phục những hạn chế, bất cập của các chính sách
trước đây; tăng cường niềm tin của đồng bào đối với Đảng, Nhà nước và bảo vệ
chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Mục tiêu là để nâng cao đời sống vật
chất, tinh thần của đồng bào. Làm thế nào để nâng cao dân trí, nâng cao khả
năng, tạo công ăn việc làm, tiếp cận với các kỹ năng lao động, sản xuất ngành
nghề, nhất là đào tạo một lớp trẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế…
Dự kiến đầu tư cho việc
thực hiện đề án này trên một trăm nghìn tỷ, chia ra 2 kế hoạch 5 năm từ
2021-2026 và 2026-2030, theo dự kiến là trong 10 năm và đề ra trong một khoảng
thời gian dài như thế với số vốn rất lớn nên cử tri băn khoăn về tính khả thi
của nó là đúng.
“Đây là một quyết tâm
rất lớn, Chính phủ đã đề ra và thông qua nghị quyết với 8 giải pháp nhưng vì
thời gian có hạn nên tôi trình bày 6 nội dung lớn sau đây”, Phó Thủ tướng
Thường trực cho biết.
Một là, nghiên cứu xây dựng
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2011-2030. Như vậy, xác định đây là một trong ba
chương trình mục tiêu quốc gia. Chính phủ đã chuẩn bị tích cực, bố trí đủ nguồn
vốn theo tiến độ, về cơ bản sẽ triển khai thực hiện ngay từ năm 2021, các chỉ
tiêu đưa ra trong chương trình mục tiêu quốc gia thấp hơn so với Nghị quyết 88
của Quốc hội vì Nghị quyết xác định thực hiện 10 năm, chương trình mục tiêu
quốc gia xác định là 5 năm 2021-2025. Phần còn lại tiếp theo cho kế hoạch 5
năm, giai đoạn 2026-2030. Do vậy, kết thúc năm 2030 cơ bản sẽ đạt được mục tiêu
của Quốc hội đã xác định.
Thứ hai, nội dung cử tri quan tâm
hơn nữa là huy động nguồn lực thế nào để thực hiện Đề án đã được Nghị quyết xác
định rất rõ là huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó nguồn lực nhà nước giữ vai trò
quan trọng, quyết định để huy động các nguồn lực khác. Đây là một điểm rất mới,
rất quan trọng vì chính sách thì phải đi liền với ngân sách, nếu không thì
không đạt được mục tiêu. Mặt khác, các địa phương vùng dân tộc thiểu số, miền
núi đều là địa phương khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn. Do vậy, bổ sung nguồn
lực từ Trung ương là một điều kiện tiên quyết để đạt được mục tiêu của Nghị
quyết.
Thứ ba, về tổ chức thực hiện đề
án chương trình mục tiêu quốc gia thì Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp, trao
quyền cho cấp tỉnh, các bộ, ngành chỉ thực hiện chức năng hướng dẫn, kiểm tra.
Ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã để làm đối chứng, một việc
không hoàn thành hoặc có sai sót, chậm tiến độ thì sẽ xác định trách nhiệm của
người chịu trách nhiệm.
Thứ tư, đề án chương trình
mục tiêu quốc gia với một lượng vốn ngân sách khá lớn, nhưng đối với từng công
trình nhỏ hoặc là vừa, đầu tư ở địa bàn đặc biệt khó khăn Chính phủ sẽ chỉ đạo
ban hành cơ chế đặc thù, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, phù
hợp với thực tiễn, tăng cường sự giám sát của nhân dân thay cho sự ràng buộc
các thủ tục hành chính rườm rà mà vẫn không đạt được hiệu quả.
Năm là, Chính phủ đã
thành lập Ban chỉ đạo, tới đây sẽ hướng dẫn các tỉnh giao trách nhiệm cho một
đầu mối theo dõi, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện đề án. Định kỳ sơ kết,
tổng kết, hàng năm báo cáo với Quốc hội kết quả thực hiện để Quốc hội giám sát
và có ý kiến. Chính phủ sẽ điều chỉnh cho phù hợp và cố gắng sẽ triển khai đầy
đủ nghị quyết này bằng những kế hoạch cụ thể, từng hạng mục công trình, từng
yêu cầu, mục tiêu đề ra.
Sáu là, Chính phủ sẽ có
những giải pháp phù hợp, hiệu quả, kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lãng phí,
đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trực tiếp đến đối tượng
được thụ hưởng. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến nâng cao chất lượng công tác
giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.